แผนจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ รายวิชาวิทยาศาสตร์ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องกระบวนการสืบพันธุ์ของพืชดอก
วัน / เดือน /
ปีที่ใช้……………. จำนวน……ชั่วโมง
//2/
1. มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
ว 1.1 ม.1/10 ทดลองและอธิบายโครงสร้างของดอกที่เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืช
ม.1/11 อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชดอกและการสืบพันธุ์
แบบไม่อาศัยเพศของพืช โดยใช้ส่วนต่างๆ ของพืช เพื่อช่วยในการขยายพันธุ์
ว 8.1 ม.1-3/1-9
2.จุดประสงค์การเรียนรู้
1.อธิบายกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชได้
2.ระบุโครงสร้างของดอกที่เกี่ยวกับการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืชได้
3. สามารถแยกส่วนประกอบของดอกไม้ได้
3. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
สิ่งมีชีวิตทุกชนิดจะต้องมีการสืบพันธุ์ขยายพันธุ์
เพื่อให้สามารถดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ได้ พืชก็เช่นเดียวกันมีการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศ
ซึ่งเกิดในอวัยวะสืบพันธุ์ที่เรียกว่า ดอก โดยเกสรเพศผู้
และเกสรเพศเมียเป็นโครงสร้างที่ใช้ในการสืบพันธุ์ของพืชดอก
4. สาระการเรียนรู้
4.1
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
กระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืช
4.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
-
5. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
สมรรถนะผู้เรียน
|
มี
|
ไม่มี
|
1.
ความสามารถในการสื่อสาร
|
||
2.
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
|
||
3.
ความสามารถในการคิด
|
||
4.
ความสามารถในการแก้ปัญหา
|
||
5.
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
|
6. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1.
มีวินัย
2.
ใฝ่เรียนรู้
3.
มุ่งมั่นในการทำงาน
7. ชิ้นงาน / ภาระงาน (รวบยอด)
- แผนผังความคิด
8. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.นักเรียนเล่นเกมแข่งกันบอกชื่อดอกไม้โดยครูกำหนดจำนวนพยางค์
เช่น
-
2 พยางค์
(กุหลาบ มะลิ ชบา)
-
3 พยางค์ (เบญจมาศ
ทานตะวัน กระดุมทอง)
-
4 พยางค์ (บานไม่รู้โรย คุณนายตื่นสาย)
- ฟังเพลงดอกไม้ในอุทยาน แล้วช่วยกันบอกว่าเนื้อเพลงนี้มีดอกไม้ทั้งหมดกี่ชนิด อะไรบ้าง
- ฟังเพลงดอกไม้ในอุทยาน แล้วช่วยกันบอกว่าเนื้อเพลงนี้มีดอกไม้ทั้งหมดกี่ชนิด อะไรบ้าง
2. ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนเกี่ยวกับส่วนประกอบของดอกไม้ และโครงสร้างของดอกที่
เกี่ยวข้องกับการสืบพันธุ์ของพืช
ขั้นสอน
1. ครูเปิดวีดีโอ
เรื่องการถ่ายละอองเรณูและการปฏิสนธิของพืชดอกให้นักเรียนดู
แล้วให้นักเรียนร่วมสรุปสิ่งที่ได้จากการดูวีดีโอในครั้งนี้
2.ครูอธิบายโครงสร้างที่ใช้ในการสืบพันธุ์ของพืชดอก
กระบวนการสร้างเซลล์สืบพันธุ์ และกระบวนการสืบพันธุ์แบบอาศัยเพศของพืช
3.แบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ทำแผนผังสรุปเนื้อหาตามหัวข้อที่ครูกำหนดพร้อมวาดภาพและออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
-หัวข้อที่กำหนดให้ การสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ การสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย การถ่ายละอองเรณู และการปฏิสนธิของพืชดอก
-หัวข้อที่กำหนดให้ การสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ การสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย การถ่ายละอองเรณู และการปฏิสนธิของพืชดอก
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปกระบวนสืบพันธุ์ของพืชดอกในรูปของแผนผังความคิดบนกระดาษดำหน้าชั้นเรียน
9.สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- VDO เรื่อง Double Fertilization in Angiosperms
- ห้องวิทยาศาสตร์
10. การประเมินและวัดผล
10.1 การประเมินระหว่างการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
-พฤติกรรมขณะเรียน
-การมีส่วนร่วมในกิจกรรมห้องเรียน
-การทำงานกลุ่ม
10.2 การประเมินชิ้นงาน / ภาระงาน (รวบยอด)
-
แบบประเมินแผนผังความคิดเกี่ยวกับเรื่องกระบวนการสืบพันธุ์ของพืชดอก
แบบประเมินแผนผังความคิดเกี่ยวกับ
เรื่อง กระบวนการสืบพันธุ์ของพืชดอก
รายการประเมิน
|
คำอธิบายระดับคุณภาพ
/ คะแนน
|
|||
ดีเยี่ยม
(4)
|
ดี
(3)
|
พอใช้
(2)
|
ปรับปรุง
(1)
|
|
1. เนื้อหา
|
นำเสนอข้อมูลเนื้อหาพื้นฐานได้ครบถ้วน
|
นำเสนอข้อมูลเนื้อหาพื้นฐานได้เกือบครบถ้วน
|
นำเสนอข้อมูลเนื้อหาพื้นฐานเพียงบางส่วน
|
นำเสนอข้อมูลเนื้อหาพื้นฐาน
ไม่ถูกต้อง
|
2. ความถูกต้อง
|
เนื้อหาถูกต้องครบถ้วน
|
เนื้อหาถูกต้องแต่ไม่ครบถ้วน
|
เนื้อหาถูกต้องบางส่วนแต่
ไม่ครบถ้วน
|
เนื้อหาไม่ถูกต้องและไม่ครบถ้วน
|
3. การออกแบบ
|
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และหัวข้อครบถ้วน
|
มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์แต่หัวข้อไม่ครบถ้วน
|
มีความคิดซ้ำ
กับผลงานเดิม และหัวข้อครบถ้วน
|
มีความคิดซ้ำ
กับผลงานเดิม และหัวข้อ
ไม่ครบถ้วน
|
เกณฑ์การตัดสินคุณภาพ
ช่วงคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
10
– 12
|
ดีมาก
|
7 – 9
|
ดี
|
4 – 6
|
พอใช้
|
1 – 3
| ปรับปรุง |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น